หมายถึง การนำงานที่ให้บริการทั้งหมดที่เกี่ยวข้อง
มารวมให้บริการอยู่ในสถานที่เดียวกัน
ในลักษณะที่ส่งต่องานระหว่างกันทันทีหรือเสร็จในขั้นตอนหรือเสร็จในจุดให้บริการเดียว โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้การให้บริการมีความรวดเร็วขึ้น
รูปแบบของการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ มีได้หลายรูปแบบที่สำคัญ คือ
1. รูปแบบที่ 1
การนำหลายหน่วยงานมารวมให้บริการอยู่ในสถานที่เดียวกัน
เป็นการนำงานหลายขั้นตอนที่ต้องผ่านหลายหน่วยงานมารวมกันไว้ให้บริการอยู่ในสถานที่เดียวกัน
ซึ่งประโยชน์ที่เกิดขึ้น คือ ช่วยลดระยะเวลาของการให้บริการให้น้อยลง กล่าวคือ
แทนที่จะมีการส่งต่องานระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้บริการ
ซึ่งจะต้องใช้เวลาในการเดินทางของเอกสารระหว่างหน่วยงานมาก ก็เป็นการนำเจ้าหน้าที่ของหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาทำงานรวมอยู่ที่จุดเดียวกันเพื่อให้การส่งต่องานเป็นไปด้วยความรวดเร็วทันที
2. รูปแบบที่ 2
กระจายอำนาจมาให้หน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งทำหน้าที่ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ
เป็นการกระจายอำนาจไปให้เจ้าหน้าที่ของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นผู้ที่ทำหน้าที่ให้บริการแทนทั้งหมด
โดยมีเจ้าหน้าที่เพียงคนเดียวทำหน้าที่ให้บริการเบ็ดเสร็จทั้งหมด
ซึ่งรูปแบบนี้จะแตกต่างจากรูปแบบแรก คือ
ขณะที่รูปแบบแรกนั้นยังมีเจ้าหน้าที่ของหลายหน่วยงานยังให้บริการตามหน้าที่ที่รับผิดชอบอยู่เพียงแต่นำเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาทำงานให้บริการรวมอยู่ ณ
สถานที่เดียวกัน
แต่รูปแบบนี้จะมีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานเดียวที่ทำหน้าที่ให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ
ทั้งหมด โดยใช้วิธีการให้หน่วยงานอื่น ๆ
กระจายอำนาจมาให้ เพื่อให้ประชาชนไม่ต้อง
ติดต่อกับเจ้าหน้าที่หลายคน
ตัวอย่างของรูปแบบนี้ เช่น
การให้บริการของธนาคาร เป็นต้น
3. รูปแบบที่ 3
การปรับปรุงและออกแบบใหม่ในการให้บริการ
รูปแบบนี้อาจใช้วิธีการปรับลดหรือยุบรวมขั้นตอน (Reprocess)
หรือการสร้างใหม่ (Redesign) ด้วยการนำแนวคิดต่อไปนี้มาใช้
ได้แก่
- แนวคิดของการปรับปรุงงานให้ง่าย (Work Simplification) ที่ให้ความสำคัญต่อหลักการพื้นฐานที่สำคัญ
4 ประการ ได้แก่ การขจัด (eliminate) การรวม
(combine) การจัดการใหม่ (rearrange) และการทำให้ง่ายขึ้น (simplify)
- แนวคิดการรื้อปรับระบบ (Reengineering) นำเสนอโดย
ไมเคิล แฮมเมอร์ และเจมส์ แชมปี้ (Michael Hammer and James Champy ) ที่ให้ความสำคัญกับการนำคิดใหม่ขั้นพื้นฐาน (fundamental) มีการออกแบบธุรกิจใหม่อย่างใหญ่ (dramatic) แบบถอนรากถอนโคนหรือปฏิวัติ
(radical) โดยมองครอบคลุมธุรกิจทั้งระบบ (entire
business system) ให้ความสำคัญต่อตัวชี้วัดผลการปฏิบัติงานที่สำคัญ
คือ ต้นทุน คุณภาพ เงินลงทุน การบริการ และความรวดเร็วในการดำเนินงาน
ในรูปแบบที่สามนี้จะมีความแตกต่างจากในสองรูปแบบแรก คือ ขณะที่สองรูปแบบแรกยังคงขั้นตอนและวิธีการการให้บริการแบบเดิมไว้
ขณะที่รูปแบบนี้จะเน้นหาทางปรับปรุงขั้นตอนเดิมที่มีอยู่หรือออกแบบใหม่เพื่อให้มีประสิทธิภาพของการให้บริการเพิ่มขึ้น
เช่น ตัดลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นออกไป
ยุบรวมขั้นตอนให้มาเป็นขั้นตอนเดียวกัน
การออกแบบขั้นตอนและวิธีการให้บริการแบบใหม่ที่แตกต่างและดีกว่าเดิม
4. รูปแบบที่ 4
การสามารถให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เสร็จทันที
การให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เสร็จทันที
ถือได้ว่าเป็นอีกรูปแบบหนึ่งของการนำแนวคิดการให้บริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จหรือ
One
Stop Service มาใช้
เพียงแต่ไม่มีเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการที่ประชาชนเผชิญหน้าเห็นโดยตรง
แต่ประชาชนผู้รับบริการสามารถติดต่อกับเว็บไซท์ที่หน่วยงานที่ให้บริการได้จัดทำขึ้นมาตามกระบวนการและวิธีการที่กำหนดไว้จนกระทั่งบริการแล้วเสร็จ
09.09.59