Competency List : งานเวชระเบียน
หัวข้อ
|
ความหมาย:
|
|
การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่องและตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของงานที่ปฏิบัติก่อนส่งมอบ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
|
|
การติดต่อประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคิดเห็นต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน โดยวาจา และลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการแสดงออกด้วยท่าทางที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย และบรรลุเป้าหมายของงาน
|
|
ความเข้าใจ และตั้งใจที่จะให้บริการ รวมทั้งการสร้างความเป็นมิตรหรือความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น โดยการเริ่มต้นทักทาย สนับสนุน ช่วยเหลือ และพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ให้เกียรติผู้อื่น เพื่อตอบสนองความต้องการ ความพึงพอใจของผู้ให้บริการทั้งภายในและภายนอก
|
|
การจำแนกและประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริง และสามารถจัดส่งผู้ป่วยไปตรวจรักษาได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ทันเวลา
|
|
มีความพยายามเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า จดจำ การให้บริการด้านต่าง ๆ กฎ ระเบียบ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอกโรงพยาบาล ตลอดจนมีความรู้รอบตัว เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงการบริการได้สะดวก และสามารถให้ข้อมูลบริการได้ ณ จุดเดียว
|
|
รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ Admit / Discharge และเวชระเบียนที่แพทย์เจ้าของไข้บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามมาตรฐานเวชระเบียนที่กำหนด
|
|
ใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ออกให้กับผู้ป่วยที่เป็นความฟ้องร้องตามขบวนการกฎหมายใบรับรองแพทย์จัดเป็นพยานเอกสารที่สำคัญ โดยสภาพความเป็นจริงที่สัมพันธ์กับกฎหมาย ถือว่า ใบรับรองแพทย์ที่ได้ออกไปนั้นเป็นใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ
|
|
มีความสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยการแจกแจงแตกประเด็นออกเป็นส่วนย่อย ๆ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ข้อมูลอย่างเป็นระบบ สามารถรายงานข้อมูล เปรียบเทียบแง่มุมต่าง ๆ ให้งานบรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
การนำทักษะ ความรู้ ความสามารถ และเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนในการทำงานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเอง และโปรแกรมสำเร็จรูปจากหน่วยงานภายนอกมาพัฒนาและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จ เพื่อพัฒนางานที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง
|
|
มีความพยายามที่จะเข้าถึงประเด็น ปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องหรือจำเป็นต่องานในหน้าที่รวมถึงการสืบค้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงหรือตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมาย
|
|
การนำความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการทำงานมาใช้ในการตรวจสอบ ฐานข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่กระบวนการสืบค้น และรายงานข้อมูลที่แม่นยำ
|
|
ความรู้ความชำนาญในการให้รหัสโรค ICD-10 และ รหัสหัตถการและการผ่าตัดICD-9-CMตามคู่มือการให้รหัส และคู่มือ Standard Coding Guidelineเพื่อให้ได้ข้อมูลทางคลินิกใช้ประกอบการเบิกจ่ายตามระบบ DRG อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
การจัดกลุ่มโรคตามระบบ DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม ตามแต่ละกองทุนกำหนด เพื่อให้คณะฯ ได้รับเงินคืนตาม DRG อย่างเหมาะสม
|
|
ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนประกอบด้วย แบบบันทึกของแพทย์เจ้าของไข้ที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นเวชระเบียนที่ดี ใช้ประโยชน์ในการศึกษา, วิจัย, ประกอบการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกองทุน และตรวจสอบคุณภาพจากภายในและภายนอก
|
|
การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกแง่มุมอย่างต่อเนื่องและการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของข้อมูลและปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนส่งมอบงาน
|
|
ความสามารถในการจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ จัดทำหนังสือราชการและรายงาน ตลอดจนติดตามงานจากหน่วยงานต่าง ๆ จัดระบบการจัดเก็บค้นหา ให้พร้อมใช้งาน รวมถึงการยืม การทำลายเอกสาร ได้ตามระเบียบงาน สารบรรณ
|
|
การจัดสรรเวลา ในการจัดเรียงลำดับงานก่อน-หลัง ตามสถานการณ์ตามความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร
|
|
สนับสนุนงานของผู้บริหารเกี่ยวกับการนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงานติดต่อสื่อสาร การแก้ไขปัญหา จัดเตรียมเอกสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม บันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ ตลอดจนจัดทำ จัดเก็บเอกสาร อำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ และการเก็บความลับ
|
|
มีความรู้ความเข้าใจในงานที่ปฏิบัติ รวมทั้งขั้นตอน วิธีการทำงาน อย่างถ่องแท้ มีความชำนาญ และความสามารถประยุกต์ความรู้ และทักษะต่าง ๆในการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จได้อย่างมีประสิทธิภาพ
|
|
รู้และเข้าใจมาตรฐาน หรือขั้นตอนการทำงาน รวมทั้งสามารถใช้ความรู้ และทักษะต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน
|
ความหมาย : การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง
และตรวจสอบความถูกต้อง แม่นยำของงานที่ปฏิบัติก่อนส่งมอบ ให้
เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
ระดับที่
|
· มองข้ามรายละเอียดของงานบางอย่าง
· งานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดบ่อยครั้ง
· ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดบ่อยครั้ง
|
ระดับที่
|
· รู้และเข้าใจหลักการและมาตรฐานของงาน แต่ปฏิบัติได้ไม่ครบถ้วน
· ตรวจสอบงานที่นำส่งแต่มีข้อผิดพลาดในบางครั้ง
· ขอคำปรึกษาแนะนำจากเพื่อนร่วมงานหรือหัวหน้างาน
· ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง
|
ระดับที่
|
· รู้และเข้าใจหลักการและมาตรฐานของงาน
· สามารถปฏิบัติงานได้อย่างละเอียดรอบคอบ และถูกต้องแม่นยำด้วยตนเอง
· ส่งมอบงานเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
|
ระดับที่
|
· ประยุกต์ใช้หลักหรือวิธีการต่าง ๆ ที่เหมาะสมในการตรวจสอบได้
· ให้คำปรึกษาแนะนำ และเป็นแบบอย่างแก่เพื่อนร่วมงานได้
· ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนด
|
ระดับที่
|
· วางแผนและกำหนดมาตรฐาน ตลอดจนประเมินสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า
· สามารถถ่ายทอดประสบการณ์ ให้แก่เพื่อนร่วมงานและหน่วยงานภายนอก
|
ความหมาย : การติดต่อประสานงานแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารความคิดเห็นต่าง ๆ ได้อย่าง ถูกต้อง ชัดเจน โดยวาจา
และลายลักษณ์อักษร รวมทั้งการแสดงออกด้วยท่าทางที่เหมาะสม ทำให้เกิดผลดีกับทุกฝ่าย
และบรรลุเป้าหมายของงาน
ระดับที่
|
· จัดลำดับความสำคัญและจับประเด็นของเนื้อหาไม่ชัดเจน
· สามารถสอบถามความคืบหน้าของงานได้จากบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง
· มีการประสานงาน และไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้ด้วยตนเอง
|
ระดับที่
|
· มีวิธีการสอบถามข้อมูลที่ต้องการจากบุคคลที่เข้ามาติดต่อด้วย เพื่อการติดต่อประสานงานในภายหลัง
· ระบุได้ถึงช่วงเวลาที่เหมาะสมในการติดต่อประสานงานกับบุคคลต่าง ๆ
· มีการประสานงาน และสามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในการปฏิบัติงานได้ ภายใต้คำแนะนำจากหัวหน้างาน/หน่วยงาน
|
ระดับที่
|
· รู้และเข้าใจบุคคลหรือหน่วยงานที่จะต้องติดต่อประสานงาน
· จัดลำดับความสำคัญและประเด็นของเนื้อหาที่ประสานงานได้ชัดเจน
· ประสานงานโดยให้ข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริงได้อย่างถูกต้อง ตรงประเด็น และเกิดผลดีกับทุกฝ่าย
· หาทางเลือกในการติดต่อประสานงานได้มากกว่า 1 ทางเลือก
|
ระดับที่
|
· มีเทคนิค และวิธีการในการติดต่อประสานงานกับบุคคลภายนอกองค์กร
· ให้ข้อเสนอแนะ และคำแนะนำในการติดต่อประสานงาน
|
ระดับที่
|
· เสนอความคิดเห็น และแนวทางแก้ไข ปัญหาต่าง ๆ ให้กับบุคคล/ กลุ่มและให้คำแนะนำผู้อื่นเกี่ยวกับวิธีการ และแนวทางในการประสานงานที่มีประสิทธิภาพ
· เป็นตัวแทนของหน่วยงานในการถ่ายทอดวิธีการในการติดต่อประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพให้กับผู้อื่น
|
ความหมาย : ความเข้าใจ และตั้งใจที่จะให้บริการ รวมทั้งการสร้างความเป็นมิตรหรือ
ความสัมพันธ์ที่ดีกับบุคคลอื่น โดยการเริ่มต้นทักทาย สนับสนุน ช่วยเหลือ และ
พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ให้เกียรติผู้อื่น เพื่อตอบสนองความต้องการ
ความพึงพอใจของผู้ให้บริการทั้งภายในและภายนอก
ระดับที่
|
· มีกิริยา การแต่งกายที่เหมาะสม ยิ้มแย้มแจ่มใส การใช้ถ้อยคำสุภาพ แสดงความเป็นมิตรต่อผู้ใช้บริการ เต็มใจให้บริการ
· สามารถให้คำแนะนำการบริการของหน่วยงานตนเองได้ ภายใต้คำแนะนำของทีมงาน
|
ระดับที่
|
· สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้แต่ต้องขอคำปรึกษาจากทีมงานและหัวหน้างาน
· สามารถให้คำแนะนำการบริการของหน่วยงานตนเองและหน่วยงานอื่นได้ โดยอาศัยข้อมูลประกอบ
· สามารถประสานงานภายในหน่วยงานตนเองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับบริการที่ถูกต้อง รวดเร็ว อย่างต่อเนื่อง
|
ระดับที่
|
· รับเป็นธุระ ช่วยแก้ปัญหาหรือหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นแก่ผู้ใช้บริการอย่างรวดเร็ว เต็มใจ
ไม่บ่ายเบี่ยง ไม่แก้ตัว หรือปัดภาระ
· คอยดูแลให้ผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจ และนำข้อขัดข้องใด ๆ ในการให้บริการ ไปพัฒนาการบริการให้ดียิ่งขึ้น
|
ระดับที่
|
· สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาแก่ผู้ใช้บริการได้ด้วยตนเองโดยไม่มีข้อผิดพลาด
· คอยให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับงานที่กำลังให้บริการอยู่ ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้บริการ แม้ว่าผู้ใช้บริการจะไม่ได้ถามถึง หรือไม่ทราบมาก่อน
|
ระดับที่
|
· ปฏิบัติตนเป็นที่ปรึกษาของหน่วยงาน และผู้ใช้บริการไว้วางใจ ตลอดจนมีส่วนช่วยในการตัดสินใจของผู้ใช้บริการ
วิเคราะห์ถึงผลกระทบที่จะเกิดในพฤติกรรมนั้น ๆ ต่อระบบงาน และการวางแผนป้องกันล่วงหน้า
|
ความหมาย : การจำแนกและประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริง และสามารถจัดส่งผู้ป่วยไปตรวจรักษา ได้อย่างถูกต้อง ปลอดภัย ทันเวลา
ระดับที่
|
· คัดกรองผู้ป่วยโดยซักถามอาการ และใช้คู่มือการคัดกรองภายใต้การกำกับ ดูแล แนะนำ
· พยายามเรียนรู้ ศึกษา จดจำ อาการต่าง ๆ ว่าสมควรจัดส่งตรวจห้องตรวจใด
|
ระดับที่
|
· คัดกรองอาการและซักถาม และไม่ใช้คู่มือการคัดกรอง อยู่ในการกำกับ ดูแล แนะนำบางครั้ง
· คัดกรองผู้ป่วยฉุกเฉินได้ 2 ระดับ คือ ผู้ป่วย Emergency และ Urgent
|
ระดับที่
|
· คัดกรองผู้ป่วยที่รับ refer ได้ด้วยตนเองโดยมีความรู้เรื่องศัพท์แพทย์
· ประเมินอาการผู้ป่วยตามข้อเท็จจริงทั้งในเอกสารและอาการภายนอก
|
ระดับที่
|
· จัดส่งผู้ป่วยตรวจได้ถูกต้อง ทันเวลา มีความปลอดภัยในชีวิต
· ส่งเสริมสนับสนุนให้เพื่อนร่วมงานมีการเรียนรู้ ศึกษา ตลอดจนจัดเก็บรวบรวมโรคต่าง ๆ
ไว้เป็นคู่มือ
|
ระดับที่
|
· เป็นที่ปรึกษา สอนแนะ ให้ความรู้แก่เพื่อนร่วมงานได้อย่างถูกต้อง
· พัฒนาตนเอง เรียนรู้ ตลอดเวลา สามารถวิเคราะห์อาการผู้ป่วยที่ซับซ้อนได้
|
ความรอบรู้ ข้อมูล ข่าวสาร
ความหมาย : มีความพยายามเรียนรู้ ศึกษา ค้นคว้า จดจำ การให้บริการด้านต่าง ๆ
กฎระเบียบ ที่มีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ทั้งภายในโรงพยาบาล และภายนอก
โรงพยาบาล ตลอดจนมีความรู้รอบตัว เพื่อให้ผู้รับบริการเข้าถึงการบริการได้
สะดวก และสามารถให้ข้อมูลบริการได้ ณ จุดเดียว
ระดับที่
|
· มีความรู้ตารางการออกตรวจของแพทย์โดยใช้คู่มือ
· มีความรู้การให้บริการภายในหน่วยงานที่สังกัด และอยู่ในการกำกับ ดูแล แนะนำ
|
ระดับที่
|
· มีความรู้ตารางการออกตรวจของแพทย์โดยไม่ใช้คู่มือ
· มีความรู้ ความเข้าใจในระบบ กฎระเบียบที่ปฏิบัติและเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ ภายในองค์กรงานเวชระเบียน
· มีความรู้ ความเข้าใจระบบหรือขั้นตอนของหน่วยงานอื่น ๆ ภายในโรงพยาบาล
|
ระดับที่
|
· ตอบข้อซักถามการให้บริการต่าง ๆ ของทุกหน่วยบริการภายในโรงพยาบาลได้ถูกต้อง
· เป็นผู้แจ้งข้อมูล ข่าวสาร ที่มีการเปลี่ยนแปลงเร่งด่วนแก่เพื่อร่วมงานเพื่อความถูกต้องของข้อมูล
· เรียนรู้ ค้นคว้า พัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้ข้อมูลเป็นปัจจุบัน และนำมาบอกเล่าเพื่อนร่วมงาน
|
ระดับที่
|
· มีการสั่งสมความรู้ ความเชี่ยวชาญ ในข้อมูล ข่าวสาร นำมาจัดเก็บรวบรวมเพื่อประโยชน์ต่อเพื่อนร่วมงาน
· เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงาน
|
ระดับที่
|
· ตอบข้อซักถามได้ทุกคำถามที่ผู้รับบริการซักถาม ทั้งข้อมูลภายในและภายนอก รพ.
· เป็นศูนย์ข้อมูล ข่าวสาร ให้คำปรึกษาแก่หน่วยงานภายในและทีมคร่อมสายงานได้
|
ความหมาย : การให้ความสำคัญกับรายละเอียดของงานในทุกแง่ทุกมุมอย่างต่อเนื่องและการตรวจสอบ
ความน่าเชื่อถือของข้อมูลและปฏิบัติงานต่าง ๆ ให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดก่อนส่งมอบงาน
ระดับที่
|
· ไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติทำให้เกิดความผิดพลาดอยู่บ่อยครั้ง
· ข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดอยู่เสมอ
· ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่เกิดจากความผิดพลาดของตนที่มีต่อหน่วยงานอื่น
· ส่งมอบงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดอยู่บ่อยครั้ง
|
ระดับที่
|
· ขอคำปรึกษาแนะนำจากหัวหน้างานหรือสมาชิกในทีมในการจัดระบบการตรวจสอบข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติ
· ให้ความสนใจเฉพาะรายการที่ต้องตรวจสอบเท่านั้น
· ข้อมูลหรืองานที่ปฏิบัติมีข้อผิดพลาดบ้าง ซึ่งต้องได้รับการตรวจสอบซ้ำจากหัวหน้างาน
· ยอมรับฟังข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นและพยายามหาวิธีการแก้ไขอยู่เสมอ
· ส่งมอบผลงานช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง
|
ระดับที่
|
· รู้และเข้าในหลักการและมาตรฐานการตรวจสอบ เลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับงานที่ตรวจสอบ
· ตรวจสอบรายละเอียดของข้อมูลหรือผลการปฏิบัติงานก่อนนำส่งทุกครั้ง โดยผลงานที่นำส่งถูกต้องแม่นยำ ไม่ต้องมีการตรวจสอบซ้ำจากหัวหน้างาน
· ค้นพบข้อผิดพลาดของข้อมูลหรือผลงานที่ปฏิบัติได้ด้วยตนเอง
· ส่งมอบผลงานเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
|
ระดับที่
|
· ตั้งข้อสงสัยกับข้อมูลที่ไม่ชัดเจน และนำข้อสงสัยไปหาข้อมูลเพิ่มเติม
· สามารถตรวจสอบข้อมูลหรืองานที่ละเอียดและซับซ้อนได้ โดยข้อมูลและผลงานที่ปฏิบัติมีความถูกต้องทุกครั้ง
· ตรวจสอบข้อมูลหรือผลการทำงานของทีมได้ และประเมินผลการตรวจสอบข้อมูลและผลงานที่ปฏิบัติอยู่เสมอ
· ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้ง
|
ระดับที่
|
· พิจารณาแนวทางเลือกและเลือกแนวทางที่เหมาะสมกับสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
· สามารถตรวจสอบข้อมูลความสัมพันธ์ ปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด
· คิดหาแนวทางในการพัฒนาและปรับปรุงวิธีการในการตรวจสอบอยู่เสมอ ตรวจนอบข้อมูลหรือผลการทำงานของสมาชิกในทีมและนอกทีม
· ส่งมอบงานเร็วกว่าระยะเวลาที่กำหนดทุกครั้ง
|
การจัดลำดับความสำคัญของงาน
ความหมาย : การจัดสรรเวลา ในการจัดเรียงลำดับงานก่อน-หลัง ตามสถานการณ์ ตาม
ความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดย
ไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร
ระดับที่
|
· รู้แต่ไม่สามารถจัดเรียงลำดับงานก่อน – หลัง ตามสถานการณ์ ความเร่งด่วน และนำเสนอ หรือส่งมอบงานไม่ได้ภายในระยะเวลาที่กำหนด
|
ระดับที่
|
· สามารถจัดเรียงลำดับงานก่อน - หลัง ตามสถานการณ์ ความเร่งด่วน สามารถทำงานได้สำเร็จในระยะเวลาที่กำหนดเป็นบางครั้งภายใต้การควบคุมดูแลของหัวหน้างาน
|
ระดับที่
|
· จัดสรรเวลา จัดเรียงลำดับงานก่อน – หลัง ตามสถานการณ์ ตามความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายภายในระยะเวลาที่กำหนดโดยไม่มีข้อผิดพลาดและผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร ได้ด้วยตนเอง แต่ขอคำปรึกษา จากทีมงาน/หัวหน้างานบางครั้ง
|
ระดับที่
|
· จัดสรรเวลา จัดเรียงลำดับงานก่อน – หลัง ตามสถานการณ์ ความเร่งด่วน เพื่อให้งานสำเร็จตามเป้าหมายก่อนระยะเวลาที่กำหนดโดยสามารถตรวจสอบข้อผิดพลาด พร้อมทั้งแก้ไขปัญหาเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อภาพรวมขององค์กร ได้ด้วยตนเอง
|
ระดับที่
|
· มีสมรรถนะในระดับที่ 4
· สามารถวางแผนจัดระบบ คู่มือการปฏิบัติงาน และตั้งข้อสังเกต ให้คำปรึกษาแนะนำ และถ่ายทอดความรู้ตลอดจนเป็นแบบอย่างแก่ทีมงาน
|
ความหมาย : รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ Admit / Discharge และเวชระเบียนที่
แพทย์เจ้าของไข้บันทึกข้อมูลตามแบบบันทึกไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ตาม
มาตรฐานเวชระเบียนที่กำหนด
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกแบบบันทึกเวชระเบียนตามข้อกำหนดโดยมีคู่มือ
· รู้และเข้าใจขั้นตอนกระบวนการ Admit/Discharge
· ตรวจสอบและแก้ไขข้อผิดพลาดเบื้องต้นได้
|
ระดับที่
|
· จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ภายใต้การกำกับ ดูแล แนะนำ
· ลงทะเบียน Discharge ได้ภายใต้การกำกับ ดูแล แนะนำ
|
ระดับที่
|
· จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ด้วยตนเอง
· อธิบายขั้นตอนและกระบวนการเวชระเบียนค้างสรุปได้อย่างชัดเจน
· มีความรู้เรื่องเวชระเบียนค้างสรุปในภาพรวมเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ ได้
|
ระดับที่
|
· มีทักษะ ความชำนาญอย่างเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานที่ยุ่งยากซับซ้อนได้
· มีการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงาน พัฒนาศักยภาพ ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
|
ระดับที่
|
· ถ่ายทอด สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาให้แก่บุคคล หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้
|
ความหมาย : ใบรับรองแพทย์ที่แพทย์ออกให้กับผู้ป่วยที่เป็นความฟ้องร้องตาม
ขบวนการกฎหมายใบรับรองแพทย์จัดเป็นพยานเอกสารที่สำคัญ โดยสภาพ
ความเป็นจริงที่สัมพันธ์กับกฎหมาย ถือว่า ใบรับรองแพทย์ที่ได้ออกไปนั้นเป็น
ใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ
ระดับที่
|
· มีความรอบรู้ในการใช้ใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพ
· จัดเก็บสำเนาใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพ อย่างเป็นระบบเพื่อสะดวกในการค้นหา
|
ระดับที่
|
· ส่งใบชันสูตรบาดแผล/ใบชันสูตรพลิกศพให้แพทย์เจ้าของไข้ได้ถูกคนและตรงตามภาควิชาที่สังกัด
· ตรวจสอบสถานะปัจจุบันของผู้ป่วย (OPD/IPD) ได้ถูกต้อง
|
ระดับที่
|
· ตรวจสอบรายละเอียดของข้อมูลการตรวจรักษาที่ซับซ้อนได้ เพื่อทราบชื่อแพทย์เจ้าของไข้
ในการสรุปใบชันสูตร
· ติดตามและประสานแพทย์เจ้าของไข้ได้
|
ระดับที่
|
· ตรวจสอบรายละเอียดของใบชันสูตรที่แพทย์ออกให้ครบถ้วนสมบูรณ์
· ให้ข้อมูลและคำแนะนำข้อมูลใบชันสูตรบาดแผล/พลิกศพ แก่บุคคล หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้
|
ระดับที่
|
· มีความรู้ทางด้านกฎหมายเกี่ยวกับคดี
· มีความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์ใบชันสูตร
|
รายงานและวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
ความหมาย : มีความสามารถรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
โดยการแจกแจงแตกประเด็นออกเป็นส่วนย่อย ๆ รวมถึงการจัดหมวดหมู่ข้อมูล
อย่างเป็นระบบ สามารถรายงานข้อมูล เปรียบเทียบแง่มุมต่าง ๆ ให้งาน
บรรลุผลสำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ
ระดับที่
|
· กำหนดที่มาของข้อมูลที่เกี่ยวข้องไม่ถูกต้องและเพียงพอ
· ผลการรายงานข้อมูลคลาดเคลื่อน
· ต้องขอความช่วยเหลือจากผู้บังคับบัญชาอยู่เสมอ
|
ระดับที่
|
· กำหนดแหล่งข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
· รวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่กำหนดได้
· จัดกลุ่มของข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ
|
ระดับที่
|
· กำหนดวิธีการ แนวทาง และเครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล
· นำเสนอรายงานข้อมูลได้อย่างเหมาะสม
|
ระดับที่
|
· เข้าใจความสัมพันธ์ของข้อมูลต่าง ๆ ในภาพรวมทั้งหมด
· สามารถนำเสนอข้อมูลได้ทันต่อเหตุการณ์
· วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องตามกรอบและแนวคิดที่กำหนด
· ให้คำแนะนำผู้อื่นในการรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์ และรายงาน
|
ระดับที่
|
· สามารถนำผลการวิเคราะห์ไปใช้แก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ
· อธิบายกรอบแนวคิด และกระบวนการวิเคราะห์ข้อมูลให้กับบุคคลอื่นได้
|
ความหมาย : การนำทักษะ ความรู้ ความสามารถ และเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนในการ
ทำงานของโปรแกรมที่พัฒนาขึ้นเอง และโปรแกรมสำเร็จรูปจากหน่วยงาน
ภายนอกมาพัฒนาและปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งการ
ประยุกต์ใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ากับการปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จเพื่อพัฒนา
งานที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง
ระดับที่
|
· ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่เกี่ยวข้องในส่วนงานที่รับผิดชอบได้
· เข้าใจปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด
· ปฏิบัติงานภายใต้คำสั่ง และ/หรือคำแนะนำ
|
ระดับที่
|
· ปฏิบัติงานในส่วนที่รับผิดชอบได้ด้วยตนเอง แต่อยู่ภายใต้การควบคุมดูแล
· รับรู้การเปลี่ยนแปลง ระบบหรือขั้นตอนการทำงานใหม่ ๆ
|
ระดับที่
|
· ปฏิบัติงานในส่วนที่รับผิดชอบได้ด้วยตนเอง
· อธิบายขั้นตอนและกระบวนการในการทำงานได้อย่างชัดเจน
· แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือปัญหาหน้างานประจำวันได้
· แสวงหาความรู้/ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงานให้สำเร็จ
|
ระดับที่
|
· มีความรู้ทั้งระบบในภาพรวม สามารถเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ ได้
· ให้คำปรึกษาแนะนำแก่เพื่อนร่วมงานได้
· พัฒนาต่อยอดความรู้จากประสบการณ์ และความรู้จากแหล่งอื่นได้
|
ระดับที่
|
· ถ่ายทอดและให้ข้อเสนอแนะ ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่รับผิดชอบ และสามารถนำความรู้ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการวางแผน พัฒนางานให้บรรลุวัตถุประสงค์ของหน่วยงานได้
· เป็นวิทยากรแก่หน่วยงานภายในและภายนอกได้
|
ความหมาย : มีความพยายามที่จะเข้าถึงประเด็น ปัญหาหรือเรื่องราวต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
หรือจำเป็นต่องานในหน้าที่รวมถึงการสืบค้น เพื่อให้ได้ข้อมูลเฉพาะเจาะจงหรือ
ตรงตามเงื่อนไขที่ต้องการ เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมาย
ระดับที่
|
· รู้ระบบข้อมูลและแหล่งที่ต้องการสืบค้น
· ให้ข้อมูลที่มีอยู่ หรือหาจากแหล่งข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
|
ระดับที่
|
· สืบค้นข้อมูลอย่างง่าย โดยใช้คอมพิวเตอร์ช่วย
· มีความรู้เรื่อง ICD เบื้องต้น
· ใช้คำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์อย่างง่าย
|
ระดับที่
|
· สามารถจำกัดขอบเขตของการสืบค้นให้ได้ข้อมูลตรงตามวัตถุประสงค์
· มีความรู้เรื่อง ICD สามารถให้รหัสโรค/ผ่าตัดและหัตถการที่ไม่ซับซ้อนได้
· ใช้คำสั่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่ซับซ้อน
|
ระดับที่
|
· สืบค้นข้อมูลที่ซับซ้อนมากขึ้นโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชั้นสูงช่วยในการสืบค้น
· จัดเก็บผลการสืบค้นอย่างเป็นระบบ
· วางระบบการสืบค้น เพื่อให้มีข้อมูลทันเหตุการณ์
· สามารถแนะนำความรู้เรื่อง ICD ได้
|
ระดับที่
|
· ประยุกต์ใช้ ICD ในการสืบค้นข้อมูล
· สามารถสืบค้นข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากแหล่งข้อมูลภายนอก
· ถ่ายทอดความรู้ และประสบการณ์ให้ผู้อื่นได้
|
ความหมาย : การนำความรู้ ความเข้าใจ และประสบการณ์ในการทำงานมาใช้ในการ
ตรวจสอบฐานข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ ให้ถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อนำไปสู่
กระบวนการสืบค้น และรายงานข้อมูลที่แม่นยำ
ระดับที่
|
· ปฏิบัติงานผ่านโปรแกรมที่รับผิดชอบโดยใช้คู่มือ
· รู้โครงสร้างของแฟ้มข้อมูลที่ตนเองรับผิดชอบ
|
ระดับที่
|
· ตรวจสอบความครบถ้วนสมบูรณ์ของแฟ้มข้อมูลเบื้องต้น พร้อมแก้ไข ปรับปรุงภายใต้คำแนะนำ
|
ระดับที่
|
· ตรวจสอบความถูกต้องสมบูรณ์ของแฟ้มข้อมูลพร้อมแก้ไขปรับปรุงได้ด้วยตนเอง
|
ระดับที่
|
· มีความเชี่ยวชาญในการตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของข้อมูล
· เป็นที่ปรึกษาแก่เพื่อนร่วมงานได้
|
ระดับที่
|
· ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ในการตรวจสอบฐานข้อมูลให้กับบุคคลอื่นได้
|
การใช้รหัส ICD-10 และ ICD-9-CM
ความหมาย : ความรู้ความชำนาญในการให้รหัสโรค ICD-10 และ รหัสหัตถการและการ
ผ่าตัดICD-9-CMตามคู่มือการให้รหัส และคู่มือ Standard Coding Guideline
เพื่อให้ได้ข้อมูลทางคลินิกใช้ประกอบการเบิกจ่ายตามระบบ DRG อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ระดับที่
|
· มีความรู้พื้นฐานศัพท์แพทย์ ภาษาอังกฤษ และภาษาที่ใช้ใน ICD หรือผ่านการศึกษาหลักสูตรเวชสถิติ หรืออบรมหลักการใช้ ICD ระยะสั้น
· สามารถให้รหัส ICD อ่าน และเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนอย่างง่ายได้ โดยอยู่ในการดูแล กำกับ แนะนำของผู้ให้รหัสระดับที่สูงกว่า
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ให้รหัสระดับที่ 1 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม หรือแตกต่าง คือ
· สามารถให้รหัส ICD ได้ด้วยตนเอง อ่านและเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนได้บางส่วน อยู่ภายใต้การตรวจสอบความถูกต้องการให้รหัสของผู้ให้รหัสระดับที่สูงกว่า
|
ระดับที่
|
· สามารถอ่าน ค้นหา และเข้าใจเนื้อหาในเวชระเบียนผู้ป่วยทั้งหมด ให้รหัส ICD สำหรับโรคต่าง ๆ ที่ปรากฏในเวชระเบียน ตรงตามกฎการใช้รหัสแต่ละรหัส
· มีความสามารถปรับตัว ใช้รหัสในระบบที่แตกต่าง หรือใช้ระบบรหัสที่เปลี่ยนแปลงใหม่ได้
· มีความตั้งใจในการพัฒนาฝีมือการให้รหัส เพื่อยกระดับความถูกต้องของการให้รหัสให้สูงที่สุด
· มีความสามารถอ่านตำราทางการแพทย์ได้เข้าใจ และสามารถค้นหารายละเอียดของโรค สาเหตุของโรค พยาธิสภาพของโรคต่าง ๆ จากตำราทางการแพทย์ได้
· สามารถบอกข้อบกพร่องที่พบจากการตรวจบันทึกเวชระเบียนของแพทย์ได้
· สามารถสอบถามข้อสงสัย ข้อมูลที่ขาดตกบกพร่อง เพิ่มเติมจากแพทย์ผู้บันทึกเวชระเบียนได้
· สามารถเสนอแนะแนวทางการบันทึกข้อมูลที่ดี ให้กับแพทย์ผู้บันทึกเวชระเบียนได้
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ให้รหัสระดับที่ 3 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม หรือแตกต่าง คือ
· สามารถให้รหัส ICD ในกรณีผู้ป่วยโรคสลับซับซ้อนหรือเวชระเบียนที่มีข้อมูลมากได้ถูกต้อง
· สามารถจำแนกการบันทึกสาเหตุการตายที่ผิดพลาดและการบันทึกเวชระเบียนที่ผิดพลาดได้อย่างแม่นยำ และสามารถบอกสิ่งที่ผิดพลาดที่เกิดขึ้น เสนอแนวทางแก้ไขได้
· สามารถตรวจสอบการให้รหัสของผู้ให้รหัสระดับที่ 3 ตามกฎเกณฑ์ทุกข้อของ ICD
· มีความสามารถให้รหัสได้ถูกต้องอย่างสม่ำเสมอ โดยมีระดับความผิดพลาดน้อยมาก
· ควรมีประสบการณ์ทำงานให้รหัส ICD มาไม่น้อยกว่า 2 ปี
· มีความรู้พื้นฐานทางกายวิภาคศาสตร์ของมนุษย์ และพยาธิวิทยาของโรคต่าง ๆ
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับผู้ชำนาญการให้รหัสระดับที่ 4 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม หรือแตกต่าง คือ
· สามารถให้รหัส ICD ในกรณีผู้ป่วยโรคเฉพาะทางต่าง ๆ หรือเวชระเบียนที่มีปัญหามากได้ถูกต้อง
· สามารถถ่ายทอดความรู้ เป็นครูสอนผู้ให้รหัสระดับที่ 3 ได้
· สามารถตรวจสอบคุณภาพการให้รหัสโรคของผู้ให้รหัสระดับ 3 หรือผู้ชำนาญการให้รหัสระดับกลางได้
· ควรมีประสบการณ์ทำงานให้รหัส ICD มาไม่น้อยกว่า 5 ปี
|
ระบบ DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยสิทธิพิเศษ
ความหมาย : การจัดกลุ่มโรคตามระบบ DRG และระเบียบกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงิน
ผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล
ข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม ตามแต่ละกองทุนกำหนด เพื่อให้คณะฯ
ได้รับเงินคืนตาม DRG อย่างเหมาะสม
ระดับที่
|
· มีความรู้ ความเข้าใจในระบบ DRG และกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินผู้ป่วยโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ผู้ป่วยสวัสดิการค่ารักษาพยาบาลข้าราชการ และผู้ป่วยประกันสังคม ขั้นพื้นฐาน
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 1 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ
· มีประสบการณ์ เข้าใจในระบบ DRG และกฎเกณฑ์การเบิกจ่ายเงินได้ดีขึ้น สามารถปฏิบัติงานได้ด้วยตนเองโดยไม่จำเป็นต้องควบคุม
· มีทักษะ ความชำนาญ สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าหรือปัญหาหน้าที่งานประจำวันได้
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 2 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ
· มีความเข้าใจระบบหรือขั้นตอนที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างต่อเนื่อง
· มีทักษะ ความชำนาญอย่างเพียงพอ สามารถปฏิบัติงานที่ซับซ้อน ยุ่งยากได้
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 3 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ
· มีการสั่งสมความเชี่ยวชาญในงาน พัฒนาศักยภาพ ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น
· สามารถวิเคราะห์ข้อมูลการจัดกลุ่ม DRG เพื่อนำเสนอ อุทธรณ์ ไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้
|
ระดับที่
|
· มีคุณสมบัติเช่นเดียวกับระดับที่ 4 และมีคุณสมบัติเพิ่มเติม คือ
· สามารถถ่ายทอด สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาให้แก่หน่วยงานภายในและภายนอกได้
|
ความหมาย : ความสมบูรณ์ของเวชระเบียนประกอบด้วย แบบบันทึกของแพทย์เจ้าของไข้ที่
ครบถ้วนสมบูรณ์ตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้เป็นเวชระเบียนที่ดี ใช้ประโยชน์ใน
การศึกษา, วิจัย, ประกอบการเบิกจ่ายเงินของแต่ละกองทุน และตรวจสอบ
คุณภาพจากภายในและภายนอก
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกแบบบันทึกเวชระเบียนของทีมรักษาได้
· จัดเรียงเข้ารูปเล่มตามลำดับตามที่กำหนดได้
|
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกเวชระเบียนสมบูรณ์และค้างสรุปได้
· รู้และเข้าใจรายงานผลทางห้องปฏิบัติการที่สำคัญที่ต้องมี
· จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ภายใต้การกำกับ ดูแล แนะนำ
|
ระดับที่
|
· รู้และจำแนกเวชระเบียน ได้ถูกต้อง
· จำแนกลายเซ็นแพทย์เจ้าของไข้และภาควิชาที่สังกัดได้ด้วยตนเอง
· มีความรู้เรื่องเวชระเบียนในภาพรวมเชื่อมต่อความรู้ดังกล่าวกับระบบงานอื่น ๆ ได้
|
ระดับที่
|
· มีทักษะ ความชำนาญในเรื่องความสมบูรณ์ของเวชระเบียน
· มีการสั่งสมความเชียวชาญในงาน พัฒนาศักยภาพ ความรู้ความสามารถ รู้จักพัฒนา ปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
|
ระดับที่
|
· ถ่ายทอด สอน แนะนำ ให้คำปรึกษาให้แก่บุคคล หน่วยงานภายใน/ภายนอกได้
|
บริหารจัดการระบบงานเอกสาร
ความหมาย : ความสามารถในการจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ จัดทำหนังสือราชการและรายงาน ตลอดจนติดตามงานจากหน่วยงานต่าง ๆ จัดระบบการจัดเก็บค้นหา ให้พร้อมใช้งาน รวมถึงการยืม การทำลายเอกสาร ได้ตามระเบียบงานสารบรรณ
ระดับที่
|
l การจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชกาการจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ ได้เพียงบางส่วน แต่ไม่สามารถสรุปรายงานการประชุมได้
|
ระดับที่
|
l การจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ และรุปรายงานการประชุม รวมทั้งสามารถจัดเก็บ ค้นหา ข้อมูลสำหรับอ้างอิงได้โดยขอคำแนะนำจากทีมงาน หรือหัวหน้างาน
|
ระดับที่
|
l การจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ สรุปรายงานการประชุม วางแผนจัดระบบและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลสำหรับอ้างอิงให้เป็นปัจจุบันรวมทั้งสามารถพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดจากข้อผิดพลาดได้ด้วยตนเอง
|
ระดับที่
|
l การจำแนก คัดกรอง แจกจ่าย หนังสือราชการทั้งภายในและภายนอก คิดวิเคราะห์ สรุปประเด็น สาระสำคัญ โดยมีข้อมูล หรือเหตุผลประกอบ และติดตามงาน ตลอดจนจัดทำหนังสือราชการ สรุปรายงานการประชุม วางแผนจัดระบบและรวบรวมข้อมูลไว้ในฐานข้อมูลสำหรับอ้างอิงให้เป็นปัจจุบันรวมทั้งสามารถพิจารณาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ด้วยตนเองและไม่มีข้อผิดพลาด
l ตั้งข้อสังเกตถึงข้อมูลที่ผิดปกติในรายงานหรือหนังสือราชการที่ได้รับจากหน่วยงานอื่นได้
l เสนอวิธีการ เทคนิคและขั้นตอนใหม่ ๆ ในการปรับปรุงงานได้
|
ระดับที่
|
l ปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้องแม่นยำจนเป็นแบบอย่างและ สามารถถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้อื่นได้
l สามารถปรับระบบงานและประยุกต์ให้เหมาะสมในแต่ละสถานการณ์ได้
|
ความหมาย : สนับสนุนงานของผู้บริหารเกี่ยวกับการนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน
ติดต่อสื่อสาร การแก้ไขปัญหา จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม
บริหารจัดการประชุม บันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ ตลอดจนจัดทำ จัดเก็บ
เอกสาร อำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ และการเก็บความลับ
ระดับที่
|
l สามารถนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม
l มีความรู้ ความสามารถ ด้านโปรแกรม คอมพิวเตอร์พื้นฐาน (MS Office)
l มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม
|
ระดับที่
|
l สามารถนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ โดยขอคำปรึกษาจากทีมงานและหัวหน้างาน
l มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์
l มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม และเก็บความลับได้บางส่วน
|
ระดับที่
|
l สามารถนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ด้วยตนเอง แต่มีข้อผิดพลาดบ้าง
l มีความรู้ ความสามารถ และทักษะด้านโปรแกรมคอมพิวเตอร์เป็นอย่างดี
l มีบุคลิกภาพที่เหมาะสม อดทน และสามารถเก็บความลับได้เป็นอย่างดี
|
ระดับที่
|
l สามารถนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงานได้ด้วยตนเอง โดยไม่มีข้อผิดพลาด
l คิดวางแผนการปฏิบัติงานด้วยวิธีการใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงผลการปฏิบัติงาน
|
ระดับที่
|
· สามารถนัดหมาย แจ้งเตือน ประสานงาน ติดต่อสื่อสาร จัดเตรียมเอกสารสนับสนุนการประชุม บริหารจัดการประชุม มีทักษะในการบันทึกและจดจำสิ่งต่าง ๆ รวมถึงการจัดทำ จัดเก็บเอกสาร การแก้ไขปัญหา และจัดลำดับความสำคัญของงาน ผลงานเป็นที่ยอมรับของผู้บริหารและผู้รับบริการ จนเป็นแบบอย่างที่ดี และเป็นที่ปรึกษาแก่ทีมงานได้ โดยไม่มีข้อผิดพลาด
|
ความหมาย : มีความรู้ความเข้าใจในงานที่ปฏิบัติ รวมทั้งขั้นตอน วิธีการทำงาน อย่างถ่อง
แท้ มีความชำนาญ และสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ และทักษะต่างๆ ในการ
ปฏิบัติงานให้เกิดผลสำเร็จได้อย่าง มีประสิทธิภาพ
ระดับที่
|
§ ไม่มีความเข้าใจในระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐาน การทำงานที่รับผิดชอบ ไม่สามารถอธิบายได้ถึงปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการทำงานที่ผิดพลาด หลีกเลี่ยงการรับรู้ การเปลี่ยนแปลงระบบ หรือขั้นตอนการทำงานใหม่ๆ
|
ระดับที่
|
§ มีความรู้ในระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน แต่ต้องซักถามหัวหน้างานหรือสมาชิกในทีมอยู่เสมอ และพยายามทำความเข้าใจในระบบหรือขั้นตอนการทำงานใหม่ๆ
|
ระดับที่
|
§ เข้าใจ และสามารถอธิบายได้ถึงกระบวนการ ระบบ ขั้นตอน หรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
ที่รับผิดชอบ และประยุกต์ใช้ความรู้ที่มีในการปฏิบัติงานให้สำเร็จได้ด้วยตนเอง
|
ระดับที่
|
§ มีความรู้ ความชำนาญในงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี สามารถนำความรู้ ประสบการณ์มาพัฒนาและปรับปรุงการทำงานได้
|
ระดับที่
|
§ สามารถถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีให้กับเพื่อนร่วมงานได้
§ ผลการปฏิบัติงานสูงกว่ามาตรฐาน
§ เข้าใจปัญหาและผลที่เกิดขึ้นในการทำงานของหน่วยงานที่มีผลต่อความสำเร็จขององค์กร
|
ความหมาย : รู้และเข้าใจมาตรฐาน หรือขั้นตอนการทำงาน รวมทั้งสามารถใช้ความรู้ และ
ทักษะต่าง ๆ ในการปฏิบัติงาน
ระดับที่
|
ไม่รู้และไม่เข้าใจในมาตรฐาน หรือขั้นตอนการทำงานที่รับผิดชอบ และหลีกเลี่ยงการรับรู้การเปลี่ยนแปลงมาตรฐาน หรือขั้นตอนการทำงานใหม่ ๆ
|
ระดับที่
|
รู้และพยายามทำความเข้าใจ เกี่ยวกับมาตรฐาน/ ขั้นตอนการทำงานและปฏิบัติได้ถูกต้อง
|
ระดับที่
|
เข้าใจมาตรฐาน หรือกระบวนการ/ ขั้นตอนการทำงานที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี และสามารถใช้ความรู้ที่มีในการปฏิบัติงานให้สำเร็จได้
|
ระดับที่
|
มีความรู้ความชำนาญ ในมาตรฐานการปฏิบัติงาน และสามารถใช้ความรู้พัฒนา ปรับปรุงมาตรฐานกระบวนการ/ ขั้นตอนการทำงาน ที่รับผิดชอบเป็นอย่างดี
|
ระดับที่
|
ถ่ายทอดความรู้และประสบการณ์ที่มีแก่ผู้ร่วมงาน เป็นแบบอย่าง และสามารถกระตุ้น/ โน้มน้าวให้ผู้ร่วมงานปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่กำหนด
|
http://medinfo2.psu.ac.th/medrec/commonpeten.htm