"วิสัยทัศน์" เป็นหน่วยงานเวชระเบียนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยองค์ความรู้ด้านบริการและวิชาการที่ได้มาตรฐาน

RCA OPD Card หลังจำหน่าย

ชื่อเหตุการณ์      เจ้าหน้าที่เวชระเบียน ให้ผู้ป่วยไปหา OPD Card ที่ตึกเจ้าฟ้าเอง
1.1   บรรยายสรุปเหตุการณ์
ผู้รับบริการแจ้งว่า :การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่เวชระเบียน วันพุธที่ 6 มิถุนายน 2555 ดิฉันได้มาพบ พญ.......... ตามใบนัด ได้ไปยื่นใบนัดกับเจ้าหน้าที่ที่โต๊ะ No 12 เจ้าหน้าที่แจ้งว่าไม่พบ OPD Card ให้ไปตามที่ห้องบัตร เจ้าหน้าที่ No 9 บอกว่าไม่มี เพราะเพิ่งออกจากโรงพยาบาล ดิฉันบอกว่า ออกมาตั้ง 1 สัปดาห์แล้ว จนท.ผู้นั้นตอบว่าให้ไปเดินหา OPD Card และถามคนนัดที่ตึกเจ้าฟ้าเอง  ดิฉันไม่ทราบว่าการที่ เจ้าหน้าที่เวชระเบียนให้คนไข้เดินตามหา OPP Card เอง จะผิดระเบียบหรือไม่ หากคนไข้เป็นอะไรไประหว่างเดินตามหา OPD Card เอง ใครจะรับผิดชอบ

2.       ภูมิหลังของเหตุการณ์
2.1   เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีการวางระบบไว้หรือไม่  อย่างไร
ตามปกติ การตามประวัติจากหอผู้ป่วย งานเวชระเบียน มีระบบการติดตาม OPD Card ระบบนัดตรวจหลังจำหน่าย ตาม Flow Chart การไหลเวียนของ OPD Card (กรณีนัดมาตรวจ) โดยไม่ให้ผู้ป่วยหรือญาติติดตาม OPD Card ที่หอผู้ป่วยเอง



2.2 มีการดำเนินการอะไรที่แตกต่างไปจากระบบที่วางไว้ จึงทำให้เกิดปัญหา ใช่หรือไม่

ใช่ ผู้รับบริการแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ช่อง เบอร์ 9 ให้ไปตาม OPD Card จากตึกเจ้าฟ้าเอง

 2.3 เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นผลมาจากการกระทำ (หรือไม่กระทำ) ของบุคคลใช่หรือไม่ ถ้าใช่ โปรดระบุสิ่งที่ทำ และผลที่เกิด

ใช่ ส่วนหนึ่งเกิดการการกระทำของบุคคล  : เจ้าหน้าที่เวชระเบียนไม่สามารถติดตาม  OPD Card ของผู้ป่วยหลังจำหน่าย ล่วงหน้าก่อนวันนัดได้ 

 2.4 ความบกพร่องของเครื่องมือเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งของเหตุการณ์  ใช่ หรือไม่ ถ้าใช่  โปรดระบุเครื่องมือที่บกพร่อง และผลที่เกิด

ไม่ใช่

2.5 กิจกรรมหรือการรักษาพยาบาลในเหตุการณ์นี้ดำเนินการในสถานที่ปกติที่ควรเป็นใช่หรือไม่  ถ้าไม่ โปรดระบุเหตุผลว่าทำไมจึงไม่ทำในสถานที่ปกติ

ใช่ กิจกรรมหรือการรักษาพยาบาลในเหตุการณ์นี้ดำเนินการในสถานที่ปกติที่ควรเป็น

2.6   บุคลากรได้รับอนุญาต / มีความสามารถเพียงพอในการทำกิจกรรมดังกล่าว ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ โปรดระบุความสามารถที่ควรเพิ่มเติม

ใช่ บุคลากร มีความสามารถเพียงพอ

2.7   บุคลากรมีจำนวน / คุณสมบัติเพียงพอ ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ โปรดระบุเหตุผล
บุคลากรมีจำนวน / คุณสมบัติเพียงพอ

2.8   บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการประเมินผล การปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นประจำ ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ โปรดระบุเหตุผลที่ไม่ได้ประเมินการปฏิบัติงานเป็นประจำ
บุคลากรที่เกี่ยวข้องได้รับการประเมินผล การปฏิบัติงานดังกล่าวเป็นประจำ

2.9   บุคลากรได้รับการฝึกอบรมเพื่อรับผิดชอบปฏิบัติกิจกรรมในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าวใช่หรือไม่ ถ้าไม่ โปรดระบุการฝึกอบรมที่ไม่เพียงพอ
ใช่ บุคลากรได้รับการฝึกอบรมเพื่อรับผิดชอบปฏิบัติกิจกรรมในการป้องกันเหตุการณ์ดังกล่าว


3.   ข้อมูล และการสื่อสาร
3.1  ความสับสนของข้อมูล และการสื่อสารเป็นสาเหตุของปัญหา ใช่หรือไม่ ถ้าใช่ โปรดระบุข้อมูลที่สับสน
ใช่ ความสับสนของข้อมูล และการสื่อสารเป็นสาเหตุของปัญหา ให้ไปเดินหา OPD Card และถามคนนัดที่ตึกเจ้าฟ้าเอง

3.2  การขาดการติดต่อสื่อสารเป็นปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดปัญหาครั้งนี้ ใช่หรือไม่ ถ้าใช่โปรดระบุสิ่งที่ขาด
ใช่ เป็นการสื่อสารที่สั้นเกินไปโดยไม่ได้อธิบายเหตุผลของการติดตาม OPD Card หลังจำหน่ายไม่ได้ จากหอผู้ป่วยไม่ได้

4.    สิ่งแวดล้อม
4.1   สิ่งแวดล้อมอะไรบ้าง ที่อาจส่งผลเหตุการณ์ในครั้งนี้ ใช่หรือไม่  (เสียง / การถูกรบกวน / แสง / อื่น ๆ )  ถ้าใช่  โปรดระบุสิ่งที่ทำและผลที่เกิด
ใช่ สิ่งแวดล้อม ที่อาจส่งผลเหตุการณ์ในครั้งนี้  เสียง คือเป็นปัจจัยที่สำคัญ เพราะตรงจุดบริการนี้มีผู้รับบริการหลายรายที่มาติดต่อด้วยเรื่องต่าง ๆ เช่น การติดตามOPD Card หลังจำหน่าย (ช่อง 9) , การลงทะเบียนจ่ายตรง(ช่อง 8) และการตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาลของหน่วยทะเบียนRefer(ช่อง 7)

5.   วัฒนธรรมขององค์กร
5.1   บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์มีส่วนร่วมในการตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้ ใช่หรือไม่ ถ้าไม่ โปรดระบบเหตุผลว่าทำไมจึงไม่
ใช่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์มีส่วนร่วมในการตรวจสอบเหตุการณ์ครั้งนี้

5.2   หัวหน้างาน / หัวหน้าทีม / หัวหน้าห้อง / แพทย์ มีส่วนร่วมในการทบทวนผลการตรวจสอบใช่หรือไม่ ถ้าใช่ โปรดระบุบทบาทของแต่ละท่าน ถ้าไม่ โปรดระบุเหตุผลว่าทำไมจึงไม่

ใช่
1.หัวหน้างานเวชระเบียน ควรส่วนร่วมในการทบทวนผลการตรวจสอบว่า ทำไม เจ้าหน้าที่เวชระเบียนจึงไม่สามารถติดตาม OPD Card ได้

2.หัวหน้าหอผู้ป่วย ที่นัดตรวจหลังจำหน่าย ทำไมไม่จัดส่ง OPD Card คืนงานเวชระเบียน ก่อนถึงวันนัด

3.แพทย์ ทำไมไม่สรุปผลการรักษาให้แล้วเสร็จก่อนวันนัด

6.       สาเหตุอื่น ๆ
6.1   มีปัจจัยอื่น ๆ ที่อาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ในครั้งนี้ ใช่หรือไม่ โปรดให้รายละเอียด

ใช่ อารมณ์ ของทั้งสองฝ่าย เป็นปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดเหตุการณ์นี้


กลยุทธ์ในการลดความเสี่ยง

1.สำหรับแพทย์ (หอผู้ป่วย) : ควรสรุปผลการรักษาให้แล้วเสร็จภายใน 7 วันหลังจำหน่าย

2.สำหรับหอผู้ป่วย : ควรรวบรวมแฟ้มเวชระเบียนของผู้ป่วยนัด ส่งคืนงานเวชระเบียนล่วงหน้าก่อนวันนัด 1 วัน เพื่องานเวชระเบียนได้จัดเตรียมเพื่อส่งมอบให้หน่วยนัดต่อไป

3.สำหรับงานเวชระเบียน :เมื่อได้รับมอบแฟ้มเวชระเบียนผู้ป่วยนัดจากหอผู้ป่วยแล้ว ควรจัดเตรียมแฟ้มเวชระเบียน ตรวจสอบสิทธิการรักษาพยาบาล พิมพ์ใบสั่งยา พร้อมให้หน่วยนัด มารับได้ล่วงหน้าก่อนถึงวันนัด

4.สำหรับแพทย์ OPD : หากงานเวชระเบียน ไม่สามารถตามติดแฟ้มเวชระเบียน (ทั้ง OPD Card และ Chart) จากหอผู้ป่วยได้ภายในเวลา 45 นาที แพทย์ควรตรวจรักษาตามข้อมูลการรักษาพยาบาลที่ปรากฏระบบคอมพิวเตอร์ โดยแพทย์สามารถดำเนินการได้เองหรือให้  งานเวชระเบียนสั่งพิมพ์จากระบบคอมพิวเตอร์ให้

5.สำหรับหน่วยนัด : เมื่อผู้ป่วยผ่านกระบวนการตรวจรักษาเรียบร้อยแล้ว ห้รวบรวมแฟ้มเวชระเบียน ส่งคืนงานเวชระเบียนให้แล้วเสร็จในวันนั้น ๆ


เครื่องชี้วัดและผลลัพธ์

ข้อร้องเรียนในเรื่องนี้ ไม่เกิดซ้ำ


                                                                                                         9/7/2555