งานเวชระเบียน ได้รับการถ่ายโอนเรื่องการตรวจส อบสิทธิการรักษาพยาบาล
จาก ฝ่ายปร ะกันสุขภาพ มาตั้งแต่ 1 มกราคม 2551 ในสมัยของ ผอ.ธนินทร์ พันธุเตชะ
เป็นงานที่ค่อนข้างท้าทายกับควา มสามารถของบุคลากรงานเวชระเบียน เพราะเราทำงานระบบ manual มาโดยตลอด เราเพิ่งรู้จักคอมพิวเตอร์ เมื่อไม่นานมานี้เอง ค่อนข้างหนักหนาสาหัส สารพัดข้อร้องเรียน โดยเฉพาะการใ ห้ผู้ป่วยต้องแสดงบัตรประชนทุกครั้ งที่เข้ารับบริการ หากไม่แสดงบัตรประชาชน ตรวจรักษาได้ตามปกติ แต่สิทธิการรักษาเป็นชำระเงินเอ ง....สมัยนั้น เราเป็นอันดับ 1 ของข้อร้องเรียน....โชคดีผู้บริหาร เข้าใจ
-ผู้ป่วยทุกรายที่แสดงบัตรประชา ชน สิทธิที่ผ่านการตรวจสอบแล้ว สามารถใช้สิทธิได้เลย สิทธิบัตรทอง รพ.ราชบุรี(91) ,สิทธิประกันสังคม รพ.ราชบุรี (34) สิทธิ ข้าราชการ/รัฐวิสาหกิจ (20, 23) สิทธิข้าราชการจ่ายตรง (22)
-แต่ บางสิทธิที่ ไม่ได้ระบุ รพ.ราชบุรี (นอกเขต ต่างจังหวัด ) เราตรวจแล้วว่าเป็นผู้ป่วยใช้สิ ทธิอะไร แต่การที่จะสามารถใช้สิทธิได้ หรือไม่นั้น ต้องติดต่อ ฝ่ายประกันสุขภาพ อีกครั้ง ทำให้ผู้ป่วยต้องติดต่อหลายจุดบริการ
ดังนั้น เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2554 งานเวชระเบียน จึงได้รับการถ่ายโอนงาน 2 งาน คือ
1.เรื่องการตรวจสอบและอนุมัติใช้สิทธิ์ บัตรทองนอกเขต ต่างจังหวัดและบัตรทองผู้พิการ ที่รับโอนจากฝ่ายประกันสุขภาพ โดยต้องตรวจสอบหนังสือส่งตัวจากโรงพยาบา
-ส่งตัวมาจากโรงพยาบาลตรงตามสิท ธิที่ตรวจพบในฐานข้อมูล สป.สช.หรือไม่
-ใบส่งตัวหมดอายุหรือยัง
-ใบส่งตัว ตรงตามโรคที่ผู้ป่วยเป็นหรือไม่
-บริการถ่ายเอกสารและจัดทำชุดเรียกเก็บ
สมัยก่อน ผู้ป่วยที่เตรียมเอกสารมาไม่ครบ ผู้ป่วยต้องละจากแถวที่ค่อนข้าง ยาว ไปหาที่ถ่ายเอกสารเอง. เราจึงขอเครื่องถ่ายเอกสารมาประจำที่ห น่วยทะเบียน Refer เพื่อจัดระบบ One Stop Service ของระบบตรวจสอบสิทธินอกเขต/ ต่างจังหวัด แรก ๆ ได้มา 1 เครื่อง เมื่อใช้งานมาก ก็ย่อมเสียเป็นธรรมดา ขอเพิ่มอีก 1 เครื่อง บรรเทาได้มาก ค่าธรรมเนียม 1 บาท เท่ากันแต่ไม่ต้องเดิน สะดวกขึ้น ลดระยะเวลาได้จริง
- เวลาทำงาน ของหน่วยนี้ 7.45-16.30 ไม่หยุดพักเที่ยง มากกว่า 8 ขั่วโมง ไม่มี OT
- ณ วันนี้ สิทธิ บัตรทอง 100% เป็นหน้าที่ของเรา
-ใบส่งตัวหมดอายุหรือยัง
-ใบส่งตัว ตรงตามโรคที่ผู้ป่วยเป็นหรือไม่
-บริการถ่ายเอกสารและจัดทำชุดเรียกเก็บ
สมัยก่อน ผู้ป่วยที่เตรียมเอกสารมาไม่ครบ
- เวลาทำงาน ของหน่วยนี้ 7.45-16.30 ไม่หยุดพักเที่ยง มากกว่า 8 ขั่วโมง ไม่มี OT
- ณ วันนี้ สิทธิ บัตรทอง 100% เป็นหน้าที่ของเรา
2.เรื่อง การลงทะเบียน Refer รับโอนจาก ฝ่ายเวชกรรมสังคม เป็นการรับดำเนินการเกือบทั้งหมดของระบบ Refer ......Refer in , Refer back และ Refer out (Refer out ดำเนินการได้เฉพาะการให้รหัสโรคเท่านั้น เพราะต้องมีการรับผิดชอบในเรื่องของค่าใช้จ่าย) ...ลงทะเบียนรับ ลงทะเบียนตอบกลับ ให้รหัสโรค และจัดส่งเอกสารใบ Refer กลับ รพ.ต้นทาง
ซึ่ง ทั้ง 2 งาน ลังเลและตัดสินใจอยู่นาน
เพราะเรามองว่า ไม่น่าจะใช่ภาระหน้าที่หลักของงานเวชระเบียน และที่สำคัญเราจะทำได้รึป่าว ในที่สุดก็พ่ายคำนี้ "ผมมั่นใจว่าคุณทำได้" และก็เป็นไปตามคาด "ยุ่งและเยอะ" จริง
เพราะเรามองว่า ไม่น่าจะใช่ภาระหน้าที่หลักของงานเวชระเบียน และที่สำคัญเราจะทำได้รึป่าว ในที่สุดก็พ่ายคำนี้ "ผมมั่นใจว่าคุณทำได้" และก็เป็นไปตามคาด "ยุ่งและเยอะ" จริง
โดน น้องเวชฯ คนหนึ่ง Comment ว่า "เราใช้ จพ.เวชฯ มาถ่ายเอกสาร" ค่อนข้างเสียใจนะกับมุมมองนี้ แต่ก็มีน้องๆ อีกหลายคนบอกว่า "ทำไปเถอะ พี่เหม่ง เพื่อคนไข้ เราพร้อมจะเดินไปด้วยกัน"
แรก ๆ ก็แสนสาหัส เพราะเป็นงานใหม่ที่ไม่เคยทำมาก่อน ปริมาณมหาศาล และเมื่อมีข้อผิดพลาด ก็โดนต่อว่าประจำ ได้เด็กใหม่มา 2 ราย ซึ่งไม่เพียงพออย่างแน่นอน ทำไงล่ะ...ลองผิด ลองถูก จัดระบบ โยกคนนั้น ดึงคนนี้ จากงานห้องบัตรนั่นแหล่ะ ที่ก็ยุ่งมากเช่นกัน
และแล้วในที่สุด เราก็ผ่านพ้นมาด้วยดี
จากความร่วมแรงร่วมใจกันของน้อง ๆ งานเวชระเบียน รพ.ราชบุรี
จากความร่วมแรงร่วมใจกันของน้อง ๆ งานเวชระเบียน รพ.ราชบุรี
ข้อมูล Refer In ในโปรแกรม HOSxP สองแสนกว่า Record
27.04.56