"วิสัยทัศน์" เป็นหน่วยงานเวชระเบียนที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยองค์ความรู้ด้านบริการและวิชาการที่ได้มาตรฐาน

ปัญหาการฟ้องร้องบุคลากรทางการแพทย์

สาเหตุ ฟ้องร้อง
  • ไม่ฟังผู้ป่วย (ญาติ)  ถ้าผู้ป่วยและญาติพยายามพูดอธิบายสิ่งที่เกิดขึ้น ต้องฟัง อย่าขัด โดยเฉพาะใน ๖๐ วินาทีแรก ถ้าผู้ป่วย concern แพทย์ต้อง concern “
  • ไม่ให้ผู้ป่วย (ญาติ) มีส่วนร่วมในการตัดสินใจ เมื่อก่อนแพทย์จะเป็นผู้ตัดสินใจเลือกสิ่งที่คิดว่าดีที่สุด(ในความคิดของแพทย์) ให้กับผู้ป่วยเลย แต่ปัจจุบัน แพทย์มีหน้าที่ให้ข้อมูลทางเลือก ข้อดี ข้อเสีย ตอบข้อสงสัย ทั้งหมด แล้วให้ผู้ป่วย(ญาติ) ร่วมตัดสินใจว่าจะเลือกแบบไหน เช่น ใน รพ.ใกล้กรุงเทพฯ แพทย์เห็นว่าเป็นก้อนนิ่วในไตใหญ่มาก บอกว่า ผ่าตัดเลย ไม่ได้บอกข้อมูลอื่น ๆ ผ่าเข้าไปไม่ใช่นิ่วอย่างเดียว ต้องตัดไต แล้วผู้ป่วยเสียชีวิต ก็ถูกฟ้อง..
  • ไม่บอกความจริงเมื่อเกิดปัญหาขึ้น .. ถ้าเกิดปัญหาแพทย์ต้องบอกทันที อย่าหลบ ถ้าเขารู้จากแพทย์ดีกว่า ที่จะให้รู้จากคนอื่น ถ้าไม่บอกแล้วเขารู้ทีหลังก็จะเกิดอารมณ์ แบบนี้โดนฟ้องแน่  .... ต้องบอกก่อนที่คนอื่นบอก
  • ให้คำสัญญามากเกินไป ให้ความหวังมากเกินไป เช่น ผ่าแบบนี้หายแน่นอน แต่พอผ่าเสร็จเกิดปัญหา เขาก็จะรู้สึกผิดหวังมาก ไหนหมอบอกว่าหายไง ฟ้องเพราะไม่บอกผลเสีย ความเสี่ยง เมื่อเกิดผลเสียหายขึ้น เมื่อไม่รู้ไม่บอก ไม่ได้ทำใจไว้ก่อน จึงผิดหวังมากขึ้น เลยฟ้อง
  • ไม่พอใจ กริยา ท่าทาง คำพูดของแพทย์ ต้องการแก้แค้น
  • ต้องการคำอธิบาย
  • ระบบข้อมูลข่าวสารทางอินเตอร์เน็ต ที่ใคร ๆ ก็หาความรู้ได้ ไม่ใช่รู้เฉพาะแพทย์เท่านั้น
  • ค่ารักษาพยาบาลที่แพง
  • อยากได้เงินจากแพทย์.
ผู้บรรยาย : อาจารย์ สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกแพทยสภา 
รพ.กำแพงเพชร วันศุกร์ที่ ๑๕ กันยายน ๒๕๔๙    
สรุปการบรรยาย โดย นพ.พนมกร ดิษฐสุวรรณ์
 www.geocities.com/phanomgon